Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image
Scroll to top

Top

Tỷ lệ thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT chỉ để xét tốt nghiệp tăng

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, trên cả nước có gần 29% thí sinh dự thi chỉ với mục đích xét tốt nghiệp, tỷ lệ này tăng so với năm ngoái. Bên cạnh đó, tỷ lệ thí sinh dự thi để xét tuyển vào đại học giảm mặc dù chỉ tiêu năm nay tăng.

Trong tổng số 900.152 thí sinh thi tốt nghiệp có tới 257.030 thí sinh dự thi chỉ để xét tốt nghiệp (chiếm tỷ lệ 29%). Lý giải về vấn đề này, có một số nguyên nhân sau:

Thí sinh tham gia kỳ thi chung để xét tuyển đại học giảm

Theo ông Mai Xuân Đồng – Hiệu trưởng trường THPT tư thục Lê Hồng Phong (Bà Rịa – Vũng Tàu) cho biết, năm nay nhà trường có 249 thí sinh thi tốt nghiệp THPT nhưng có tới 116 thí sinh đăng ký chỉ để xét tốt nghiệp.

Riêng với tỉnh Tây Ninh, trong tổng số 8.566 học sinh chỉ có tới 989 học sinh chỉ sử dụng điểm thi để xét tốt nghiệp (chiến 11,5%). Một số địa phương khác tỷ lệ cũng rất cao, như Lai Châu 70%, nhiều địa phương cũng ở mức 40% – 50%.

Phương thức xét tuyển học bạ tăng

Theo số liệu thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tổng chỉ tiêu xét tuyển ĐH năm 2020 tăng thêm 10% so với năm trước, mặc dù vậy, ngoại trừ các trường tốp trên sử dụng phương thức xét điểm thi tốt nghiệp là chủ yếu, những trường con lại đều tăng mạnh chỉ tiêu xét học bạ.

Ví dụ nhưng trường ĐH Mở TP.HCM dành tới 70% chỉ tiêu cho xét tuyển học bạ, trường ĐH Công nghiệp TP.HCM dành tối đa 30% chỉ tiêu, ĐH Kinh tế TP.HCM dù lần đầu sử dụng phương thức xét học bạ cũng dành tới 20% – 30% chỉ tiêu…

Học phí các trường ĐH tăng cao, ảnh hưởng đến quyết định học ĐH của thí sinh

Theo ông Huỳnh Thanh Phú – Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du (TP.HCM) cho biết, có 3 nguyên nhân dẫn đến hiện tượng thí sinh xét tuyển ĐH giảm: Tác động của dịch bênh ảnh hưởng đến kinh tế, đời sống , việc học tập; lộ trình tăng học phí của các trường ĐH; tác động hướng nghiệp, phân luồng người học.

Việc hoàn thành chương trình học THPT thay vì thi tuyển vào ĐH, việc thí sinh chọn ngã rẽ để học nghề hoặc đi làm ngay dẫn trở thanh nhu cầu của một bộ phận người học trong bối cảnh hiện nay.

Theo ông Phú, nếu những nhận định trên là đúng, cần tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng ở bậc trung cấp, cao đẳng nghề để khi tốt nghiệp, lực lượng lao động này đủ lành nghề để có thể đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động.

(Theo Báo Thanh niên)