Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image
Scroll to top

Top

Phương pháp ôn tập môn Hóa hiệu quả từ thầy Nguyễn Ngọc Anh

Kỳ thi tốt nghiệp THPT đang đến gần, nhiều thí sinh còn đang hoang mang không biết ôn tập môn Hóa làm sao để hiệu quả, đạt điểm cao, dưới đây là các phương pháp được thầy Nguyễn Ngọc Anh – Giáo viên môn Hóa tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI lưu ý đến các thí sinh:

Xem thêm: 5 nguyên tắc khi ôn thi “nước rút” môn Toán

Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố chương trình giảm tải, cấu trúc đề thi năm nay cũng khác so với các năm trước, thầy Ngọc Anh cho biết, số lượng câu hỏi lý thuyết từ 24 câu (năm 2019) tăng lên 29 câu (trong đề tham khảo đợt 2 năm 2020), số lượng câu hỏi tính toán giảm từ 16 câu xuống còn 11 câu (trong đề tham khảo đợt 2). Số lượng các câu hỏi vận dụng cao cũng giảm từ 4-6 câu xuống còn 2-3 câu, các kiến thức của dạng câu hỏi này cũng chỉ tập trung vào chương trình học ki I lớp 12 là chủ yếu.

Theo thầy Ngọc Anh, với cấu trúc đề thi như vậy, các em cần chú trọng ôn các câu hỏi lý thuyết thật kỹ, nếu làm tốt các câu hỏi này và các câu cơ bản dạng bài tính toán, việc các em đạt 8 đến 9 điểm là không hề khó. Với mục tiêu 9 đến 10 điểm, các em cần chú ý thêm về những bài toán vận dụng cao đã xuất hiện trong đề tham khảo (este, biện luận muối amino) hoặc các chuyên đề thêm (peptit, bài toán đồ thị, điện phân…). “Các dạng bài thi trong đề tham khảo không giống hoàn toàn trong đề chính thức mà chỉ tương đồng về cấu trúc (số câu lý thuyết – câu bài tập, số câu trong chương trình lớp 12- lớp 11)”, thầy Nguyễn Ngọc Anh lưu ý thêm.

Tổng ôn kiến thức và luyện đề

Thời điểm nay, các em nên bắt tay ngay vào việc luyện đề, điều đó đảm bảo các em sẽ được luyện với cấu trúc đề thi chuẩn, phạm vi kiến thức thi của năm 2020, nghĩa là các em cần bỏ những kiến thức giảm tải và tinh giản theo nội dung Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố. Để việc luyện đề được hiệu quả, các em nên xác định tâm lý như khi ngồi trong phòng thi thật, tập trung làm bài theo đúng thời gian quy định và tính toán điểm số sau khi làm xong. Việc theo dõi điểm số sau mỗi lần luyện đề sẽ giúp các em đánh giá được sự tiến bộ của bản thân.

Sau khi luyện đề xong, các em hãy xem lại đề, ghi chép lại những câu sai, dễ bị mất điểm trong bài thi. Với phần bài tập không làm được, các em có thể xem lại kiến thức, làm lại cho đúng và ghi nhớ, tránh mắc lỗi lần sau.

Các em cần xác định mục tiêu điểm số của bản thân từ đó có kế hoạch ôn luyện cụ thể, xác định những phần mình chắc chắn phải làm đúng. Các câu hỏi có điểm số như nhau, chính vì vậy các em cần ưu tiên học kỹ kiến thức ở phần cơ bản trước, tránh mất điểm ở những câu dễ.

Trước và trong khi thi cần ổn định tâm lý

Thầy Nguyễn Ngọc Anh chia sẻ: “Hãy lên kế hoạch học tập cho từng ngày, từng tuần, dù lượng kiến thức còn nhiều nhưng việc chăm chỉ, khắc phục kiến thức bị hổng từng ngày sẽ có kết quả rất nhanh.

Giai đoạn sát kì thi, các em phải đảm bảo sức khoẻ, học tập vừa phải, kết hợp nghỉ ngơi để đảm bảo thể trạng tốt nhất”.

Trong phòng thi, việc ổn định tâm lý cũng rất quan trọng, các em hãy tập luyện với không khí phòng thi ngay từ khi ở nhà, thông qua việc luyện đề, chuẩn bị không gian yên tĩnh để có thể tập trung làm đề.

Trong quá trình làm bài, các em cần phân loại những câu cơ bản để làm trước tiên, có thể là dạng câu lý thuyết, các câu tính toán ở mức độ cơ bản, với những câu này hãy chắc chắn đọc kỹ đề, nhớ đáp án và chọn kiến thức. Đối với những câu vận dụng cao, sau khi làm xong các câu cơ bản, nắm chắc được 8 điểm trở lên, các em mới tiếp tục dành thời gian cho các câu khó.

Trong trường hợp các em đột ngột quên kiến thức, hãy cố gắng liên hệ với một kiến thức đơn giản của phần đó, rồi liên hệ lại. Hoặc có thể làm các câu hỏi khác sau đó mới quy lại các câu chưa làm được.

Chúc các em ôn tập tốt!

(Theo Thầy Nguyễn Ngọc Anh)