Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image
Scroll to top

Top

Đề thi THPT Quốc gia 2020 xây dựng dựa trên chương trình giảm tải

Trong hội nghị trực tuyến của Bộ GD&ĐT được tổ chức vào sáng ngày 25/3 dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ. Hội nghị tập trung vào các nội dung: Thống nhất giải pháp thực hiện trong trường hợp dịch covid – 19 có diễn biến phức tạp; triển khai công tác lựa chọn sách giáo khoa; Triển khai các điều kiện cần thiết cho chương trình giáo dục phổ thông vào năm học 2021.

Bộ sẽ công bố đề thi tham khảo THPT Quốc gia

Hiện nay, mốc thời gian dự kiến thi THPT Quốc gia là ngày 8/8 đến 11/8, Bộ sẽ xây dựng ma trận đề thi THPT Quốc gia và công bố đề tham khảo tới giáo viên và học sinh khi xây dựng chương trình giảm tải xong.  Bộ GD-ĐT tính toán thời gian công bố chương trình giảm tải vào tháng 3 này, tuy nhiên với tính hình dịch bênh covid – 19 diễn biến phức tạp, thời điểm học sinh quay lại trường vẫn chưa thể xác định được. Như vậy, việc hoàn thiện kế hoạch giảm tải chương trình cần phải được đảm bảo tối ưu so với các tiến độ dạy học.

Ông Nguyễn Văn Hiếu (Phó giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM) cho rằng, học sinh từ lớp 1 đến 11 có thể có thời gian rà soát chương trình và bổ sung kiến thức vào năm học mới. Tuy nhiên các học sinh lớp 12 vì phải thi THPT Quốc gia nên không có thời gian. Ông Hiếu cho biết :”Thông tin Thứ trưởng cho biết, sẽ xây dựng ma trận đề căn cứ vào chương trình giảm tải khiến chúng tôi yên tâm”.

Việc cắt giảm chương trình ở bậc tiểu học, Bộ có thể giao cho các Sở linh động, tuy nhiên ở cấp THPT Bộ cần rà soát thống nhất trên cả nước. Bởi việc rà soát này sẽ có ở ba lớp 10, 11, 12 và có liên quan đế đề thi của kỳ thi THPT Quốc gia, bà Lê Thị Bích Thuận (giám đốc Sở GD&ĐT Đà Nẵng) nêu ý kiến.

Đề thi lược bớt các kiến thức trùng lặp

Theo ông Nguyễn Xuân Thành (vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học) cho biết, việc rà soát giảm tải chương trình đang được Bộ GD&ĐT gấp rút triển khai. Hiện tại, tiểu ban ra soát chương trình bao gồm nhiều chuyên gia giáo dục, tác giả SGK, giáo viên phổ thông của từng môn học và cấp học. Việc ra soát dựa vào đối chiếu với SGK giúp giảm bớt những kiến thức nâng cao, đảm bảo yêu cầu tối thiểu và có thể thực hiện trong bối cảnh hiện tại.

Việc giảm tải cũng hướng đến việc tích hợp bài học trong SGK theo từng chủ đề và nằm trong các chương/mục SGK tuy nhiên giúp tiết kiệm thời gian hơn, thuận tiện cho việc thiết kế các bài học qua internet cũng như truyền hình. Không những vậy, các kiến thức trùng lặp của các môn học sẽ được lược bớt.

Nguồn: Bộ Giáo dục và Đào tạo