Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image
Scroll to top

Top

Chưa triển khai thi tốt nghiệp THPT trên máy tính vào năm 2021

Chiều ngày 24/9/2020, PGS.TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ Giáo dục và Đào tạo trả lời phỏng vấn báo chí cho biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT vào năm 2021 sẽ chưa  thi trên máy tính. Về cơ bản kỳ thi không có bất kỳ xáo trộn và đổi mới nào, các học sinh và nhà trường có thể yên tâm học tập cũng như dạy học.

PGS Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo)

Với những thành công cũng như ưu điểm của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thống nhất về việc giữ ổn định kỳ thi tốt nghiệp THPT trong giai đoạn từ năm 2021 – 2025 như năm 2020. Đây là giai đoạn chúng ta vẫn đang thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, nên về phương thức, tổ chức bài thi, chấm thi sẽ tương đối ổn định. Đặc biệt với kỳ thi của năm 2021, sẽ không có sự thay đổi, xáo trộn nào.

Hiện tại, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang tích cực xây dựng ngân hàng câu hỏi phong phú và chuẩn hóa hơn. Đồng thời tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin theo hướng chuẩn bị để tổ chức thi trên máy tính. Việc tổ chức thi trên máy tính phải chuẩn bị kỹ lưỡng và có lộ trình: Thứ nhất, Bộ phải xây dựng và ban hành quy chế thi trên máy tính; Thứ hai, Bộ phải xây dựng hệ thống cơ sở vật chất (phòng máy tính, đường truyền, thiết bị giám sát, phần mềm thi trên máy, đào tạo và tập huấn cán bộ đủ năng lực để vận hành việc thi trên máy tính). Không chỉ vậy, Bộ phải thực hiện một công việc vô cùng quan trọng là chuẩn bị cho các em học sinh kỹ năng sử dụng, thao tác phần mềm thi trên máy tính.

Việc thi trên máy tính cần được thử nghiệm rồi mới tiến hành mở rộng dần với những địa phương đã đủ điều kiện cơ bản, đối với những nơi chưa đủ điều kiện vẫn sẽ thi trên giấy.

Hình thức thi trên máy tính cũng phải đảm bảo tính trung thực và độ tương đồng, có sự công bằng với hình thức thi trên giấy, đảm bảo được quyền lợi cho học sinh và giáo viên. Không chỉ vật, việc thi trên giấy hay máy tính cũng không để xảy ra tình trạng bất bình đẳng giữa học sinh các vùng miền sử dụng phương thức thi khác nhau.

(Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo)