Image Image Image Image Image Image Image Image Image Image
Scroll to top

Top

5 điều cần làm trước khi thi tốt nghiệp THPT

Kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp diễn ra, để giúp thí sinh có sự chuẩn bị kỹ nhất cả về kiến thức lẫn tinh thần. Dưới đây là 5 điều cần làm trước khi thi tốt nghiệp THPT thí sinh cần lưu ý.

Xem thêm: 5 nguyên tắc khi ôn thi “nước rút” môn Toán

1. Hệ thống lại kiến thức

2. Luyện các đề thi thử và các đề thi năm trước

3. Dành thời gian nghỉ ngơi

4. Chú ý chế độ dinh dưỡng và sức khỏe

5. Chuẩn bị tâm lý trước khi thi

1. Hệ thống lại kiến thức

Chuẩn bị tốt kiến thức giúp các em có một kỳ thi thuận lợi, tuy nhiên càng gần kỳ thi rất nhiều em có tình trạng nhồi nhét một lượng kiến thức khá nhiều, ôn tập gấp rút. Thời điểm này, các em chỉ nên ôn tập một lượng kiến thức vừa đủ, tập trung ôn tập những phần kiến thức cũ và những “tuyệt chiêu” của thầy cô, tránh tình trạng quá tải khi nạp quá nhiều kiến thức vào đầu. Đảm bảo ôn thi đến đâu chắc đến đó, dù thời gian thi sắp đến gần nhưng các em không nên quá hấp tấp ôn tập, điều này dẫn đến việc ôn trước quên sau. Phần nào, bài tập nào vừa sức mình làm được các em cần ôn thật kỹ, để khi thi chắc chắc sẽ có điểm. Như vậy, khi đi thi các em sẽ thấy tự tin và khi thi xong cũng không quá lo lắng sai phần này, không chắc phần kia.

2. Luyện các đề thi thử và các đề thi năm trước

Việc luyện đề giúp các em có thể củng cố lại các kiến thức đã học, đánh giá được khả năng làm bài của mình đối với môn thi đó, từ đó có kế hoạch học tập hiệu quả. Không chỉ vậy, việc luyện đề giúp thí sinh có cái nhìn đúng nhất về cấu trúc đề thi, làm quen với đề thi một cách đúng đắn nhất. Dưới đây là phương pháp luyện đề hiệu quả các em cần lưu ý:

– Chọn bộ đề “chuẩn”: Khi bắt tay vào luyện đề, học sinh cần biết chọn cho mình những đề phù hợp. Tức là đề phải sát với cấu trúc đề thi, tùy theo từng khu vực, địa phương. Thầy Quang gợi ý, tốt nhất học sinh nên lấy đề của tỉnh mình mới thi từ hai, ba năm trước để luyện.

Ưu tiên số một khi luyện đề là học sinh cần làm thật kĩ, phân tích xem có những dạng bài nào trong đề. Từ đó soát lại xem mình còn yếu những dạng nào và tìm các bộ đề có cấu trúc tương tự.

Luyện đề theo quy tắc “từ dễ đến khó”. Lúc mới luyện đề, học sinh nên chọn đề dễ, vừa sức. Sau đó nâng dần độ khó lên, mở rộng dạng đề, đặc biệt là thời điểm gần ngày thi. Học sinh cũng cần thích nghi các dạng mới để đi trước đón đầu, bởi có thể những dạng năm trước chưa thi thì năm nay sẽ thi.

– Giải đề theo đúng quy trình: Để luyện đề hiệu quả, học sinh cần căn cứ và bám sát theo thời gian thực tế. Ví dụ, một đề thi thường được làm trong 120 phút, ban đầu mất nhiều thời gian hơn, nhưng sau đó cần giảm dần để tăng phản xạ và sự nhanh nhạy.

Sau khi luyện đề học sinh cần đối chiếu lại đáp án, quan sát kĩ cách trình bày và biểu điểm. Chú ý, không được để mất điểm lặt vặt. Bởi chỉ cần mỗi bài mất 0,25 đến 0,5 điểm thì toàn bài đã lãng phí 1, 2 điểm đáng tiếc. Ngoài ra, những lỗi thầy cô chấm khi luyện đề trên lớp cũng phải ghi nhớ. Ví dụ, lỗi học sinh hay mắc phải nhất là quên điều kiện ở các bài đặt ẩn phụ, giải phương trình, căn,… dẫn đến không đối chiếu để lọc nghiệm. Đối với phần hình, nếu vẽ sai hình thì bài làm dù đúng cũng sẽ không được chấm. Do vậy, trước khi tìm cách giải, học sinh cần vẽ hình thật chính xác.

Học sinh xác định được kiến thức trọng tâm để ôn tập và trình bày cẩn thận đã nắm chắc được 7,5 điểm. Rèn luyện thêm những phần còn yếu để tiến tới mục tiêu 8 điểm. Và nếu học sinh nào có thời gian học nâng cao hơn một chút thì 9 điểm sẽ dễ dàng nằm trong tầm tay.

3. Dành thời gian nghỉ ngơi

Việc ôn tập hiệu quả không có nghĩa phải học quá nhiều, học ngày học đêm, bên cạnh đó, các em hãy thoải mái học tập kết hợp với vui chơi hiệu quả. Việc thư giãn giúp não được nghỉ ngơi cũng là điều các em cần lưu ý. Bên cạnh đó, các em có thể kết hợp chơi thể thao, nghe những bài nhạc không lời nhẹ nhàng cùng tư  thế thoải mái, thư giãn sau những giờ học căng thẳng.

Việc đảm bảo ngủ đúng giờ, đủ giấc cũng là vô cùng cần thiết. Theo các nhà khoa học, nếu thiếu ngủ cơ thể sẽ tiêu hao nhiều năng lượng, giảm bài tiết hormon tăng trưởng, giảm ăn, ăn mất ngon, chậm tiêu, kéo dài sự kích thích vỏ não dẫn tới suy nhược hệ thần kinh và toàn cơ thể, từ đó sẽ giảm năng suất học tập. Nếu thấy mệt và buồn ngủ, đây là tín hiệu cho thấy não bộ cần nghỉ ngơi ngay lập tức, hãy rời bàn học và chợp mắt khoảng 30 phút rồi học tiếp hoặc đi ngủ nếu đã khuya.

Buổi tối nên học bài từ 7 giờ, ngủ trước lúc 23 giờ, sáng dậy sớm lúc 5 giờ học bài (lúc này học rất hiệu quả). Ngủ trưa từ 30 phút – 1 tiếng. Đảm bảo ngủ đủ 6- 8 tiếng một ngày.

4. Chú ý chế độ dinh dưỡng và sức khỏe

Bên cạnh kiến thức, sức khỏe cũng là vấn đề rất quan trọng trong thời điểm này. Có sức khỏe tốt các bạn mới có thể ôn tập và chuẩn bị sẵn sàng, tốt nhất cho kỳ thi sắp tời. Bên cạnh đó, việc bổ sung dưỡng chất, chế độ dinh dưỡng kết hợp nghỉ ngơi hợp lý là điều hết sức cần thiết. Dưới đây là 10 loại thực phẩm cần thiết cho sĩ tử mùa thi:

– Nước: Nước rất tốt cho não bộ bởi 80% bộ não là nước. Vì vậy, mỗi ngày các em cần uống khoảng 2 lít nước, bổ sung thêm các loại rau củ, hoa quả nhiều nước (dưa chuột, dưa hấu, các loại tảo biển, sâm…) để tăng lượng nước cho cơ thể.

– Trứng: Nhiều quan niệm rằng trước khi thi không nên ăn trừng, tuy niên trừng có rất nhiều protein có lợi cho sức khỏe, các em chỉ cần chú ý không ăn quá nhiều, một ngày ăn một quả trứng vào buổi sáng hoặc bữa trưa (không nên ăn buổi tối vì dễ đầy bụng).

– Nấm: Nấm là loại thực phẩm mang lại giá trị dinh dưỡng cao, cung cấp chất đạm, chất béo, carbohydrate và vitamin.

– Các loại hạt: Các loại hạt như đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ, hạt sen,… là nguồn cung cấp vitamin, chất khoáng và đạm thực vật dồi dào cho các sĩ tử. Đây cũng là món ăn các sĩ tử có thể bồi dưỡng thêm vào bữa ăn phụ.

– Cá: cá không chỉ cung cấp chất đạm mà còn cung cấp các loại axit béo (omega) có lợi cho tim mạch, thần kinh. Một tuần phụ huynh nên cho các em ăn ba bữa cá, ưu tiên các loại cá thu, cá basa, cá trích… Ngoài ra, mùa hè có thể ăn thêm canh cua, ngao hoặc hến là nguồn cung cấp đạm và chất khoáng rất dồi dào.

– Các loại hoa quả: Các em nên bổ sung các loại hoa quả có màu vàng, đỏ để cung cấp nhiều vitammin cho mắt. Ít nhất, các em cần ăn một quả chuối và một quả táo hoặc một cốc nước cam, quýt mỗi ngày để cung cấp vitamin và khoáng chất cho cơ thể.

– Sữa chua: Ăn 1 – 2 hộp sữa chua mỗi ngày có thể cung cấp thêm lợi khuẩn giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt và bảo vệ đường ruột, hệ miễn dịch.

– Sữa: Để cung cấp nhiều năng lượng cho quá trình ôn thi, sĩ tử có thể uống một ly sữa trước khi ngủ hoặc trong các bữa ăn phụ.

– Các loại rau có màu xanh đậm: Loại thực phẩm này có chứa nhiều sắt và vitamin nhóm B rất tốt cho các sĩ tử. Một số rau nên được bổ sung thường xuyên như rau ngót, rau dền, rau bó xôi.

5. Chuẩn bị tâm lý trước khi thi

Tâm lý căng thẳng, hồi hộp trước khi thi là điều không tránh khỏi đối với các thí sinh, ảnh hưởng tới kết quả làm bài thi. Trước khi thi 2 tuần, các em nên giảm dần áp lực thi cử, cường độ ôn tập giảm dần để cân bằng tâm sinh lý và tư duy cho ngày thi. Việc chăm chỉ vận động, thư giãn cũng giúp giảm bớt căng thẳng, áp lực học tập. Xem xét kỹ các nội quy trong phòng thi, chuẩn bị công cụ mang vào phòng thi. Đêm trước ngày thi các em hãy ngủ một giấc thật ngon giúp bản thân tỉnh táo, sẵn sàng đóng nhận một thử thách của kỳ thi. Các em cần lưu ý, đến địa điểm thi sớm hơn giúp bản thân có đủ thời gian, thoải mái vì không phải lo muộn giờ do tắc đường hoặc nhiều yếu tố khách quan khác. Trước khi làm bài thi, hãy nghĩ về những kỷ niệm tốt đẹp về gia đình, thầy cô, bạn bè để đầu óc được thật sự thoải mái.